พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ผู้จัดการแผนกศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาล พญาไท 3
การศึกษา : มหาวิทยาลัยบูรพา คณะพยาบาลศาสตร์
ประสบการณ์ทำงาน : 25 ปี
ความเชี่ยวชาญพิเศษ : การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ได้ช่วยเหลือ ได้ดูแล แค่รอยยิ้มของคนไข้ก็ทำให้หัวใจรู้สึกดี

“บางโรคแม้อาจจะรักษาไม่ได้ รักษาไม่หาย แต่ว่าเราก็พยายามที่จะสนับสนุนให้คนไข้
สามารถที่จะดูแลตัวเองได้อย่าง เต็มความสามารถของเขา”

เหตุผลสำคัญ ที่พาให้เลือกทำตามฝันก้าวสู่อาชีพพยาบาล

คือ การเป็นพยาบาลเรามองว่ามันได้ช่วยเหลือคน ช่วยเหลือผู้ป่วยในเรื่องของการดูแล มันเป็นการใช้ความรู้หรือความสามารถที่เรามีในการที่จะช่วยให้คนไข้มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น หรือว่าบางโรคแม้อาจจะรักษาไม่ได้ รักษาไม่หาย แต่ว่าเราก็พยายามที่จะสนับสนุนให้คนไข้ สามารถที่จะดูแลตัวเองได้อย่างเต็มความสามารถของเขา สามารถที่จะทำให้เขายังมีช่วงเวลาที่มีความสุขได้ งานพยาบาลมันเป็นเหมือนงานที่เรามีโอกาสที่จะให้การดูแล ให้การช่วยเหลือคนไข้ได้ในหลายๆ มิติค่ะ ซึ่งสำหรับพี่แล้ว การได้ช่วยเหลือคนอื่น ได้เห็นรอยยิ้มของคนอื่น ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ชีวิตใครสักคนมีความสุข หายจากความทุกข์ มันคือสิ่งที่ทำให้พี่มีความสุข ก็เลยชอบงานทางด้านนี้

บริหารชีวิตและงานอย่างไร ให้ดีทั้งกับคนไข้และตัวเอง

ส่วนใหญ่แล้วสิ่งสำคัญก็อยู่ในเรื่องของการจัดสรรเวลาค่ะ เราก็ต้องดูว่าในเวลาไหนที่เราควรจะทำอะไร เช่นในเวลาปกติที่เรามาทำงาน เราก็ต้องทุ่มเทใส่ใจในการทำงาน ส่วนในเรื่องของชีวิตส่วนตัวมันก็มีกำหนดเวลาตามปกติของเราอยู่แล้ว ในเรื่องของการบริหารก็เพียงแต่ต้องบาลานซ์ให้มันสมดุลกันในทุกส่วน

พยาบาลแบบไหน ที่คนไข้ต้องการที่สุด ?

ในผู้ป่วยมะเร็งนั้น ถ้ามองในบทบาทหน้าที่ของพยาบาลนะคะ คนไข้มะเร็งส่วนใหญ่คงอยากจะให้เราเข้าใจ แล้วก็รับฟัง เพราะบางครั้งคนไข้พูดคุยกับพยาบาลที่ดูแลในบางเรื่องมากกว่าพูดคุยกับญาติเสียอีก ดังนั้นหัวใจสำคัญของการเป็นพยาบาล จึงคือเรื่องความเข้าใจในตัวคนไข้ เราต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพยาบาลกับคนไข้อย่างใกล้ชิด เราต้องเข้าใจเขา เราต้องรับฟังเขา  ฟังให้เห็นว่าสิ่งที่เขาคิดหรือคาดหวังคืออะไร แล้วเราก็พยายามที่จะดูแล และทำให้คนไข้ได้บรรลุในความคาดหวังนั้นที่สามารถทำได้ ยิ่งในกรณีคนไข้ระยะสุดท้าย เราก็ต้องพยายามจะทำยังไงที่สามารถทำให้เขาใช้ชีวิตในช่วงที่เหลืออยู่ได้อย่างที่ควรที่จะเป็น เพื่อคนไข้ได้มีเวลาในการเตรียมตัวเองด้วย เพื่อที่อย่างน้อยตามภาษาพุทธก็คือจะได้ไปอย่างหมดห่วง เราต้องเข้าใจต้องสนับสนุนคนไข้ให้ไปถึงตรงจุดนั้น

ที่โรงพยาบาลพญาไท 3 อะไรคือความโดดเด่นที่สุดของการให้บริการ ?

จุดเด่นของที่พญาไทในส่วนงานพญาบาลมองว่า โรงพยาบาลสนับสนุนให้พยาบาลสามารถที่จะใช้ความสามารถของตัวเองในการดูแลคนไข้ได้อย่างเต็มที่ ผ่านเรื่องของการจัดอัตรากำลังของพยาบาลที่ช่วยให้ค่อนข้างได้ดูแลคนไข้ใกล้ชิด ซึ่งก็จะทำให้คุณภาพการดูแลคนไข้นั้นโอเคมากๆ แล้วก็ในเรื่องของการคัดกรองผู้ป่วยมะเร็ง ทางเราจะร่วมกับแผนกตรวจสุขภาพ จัดโปรแกรมในการตรวจคัดกรองมะเร็งโดยเฉพาะ โดยแยกตามปัจจัยเสี่ยง ของผู้หญิง ของผู้ชาย ช่วงอายุ ทำให้มีโปรแกรมที่เหมาะสมกับแต่ละวัยจัดเตรียมให้พร้อมอยู่แล้ว รวมถึงเรามีแพทย์เฉพาะทางที่สามารถจะเข้ามาปรึกษาได้ เช่นถ้ามีคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็งเต้านม สมมติเราเป็นลูกสาว เราจะเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน เราจะมีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง อันนี้ก็คือสามารถที่จะเข้ามาคุยกับคุณหมอได้ก่อนเลย แล้วคุณหมอก็จะแนะนำการตรวจที่เหมาะสมกับแต่ละคนให้ค่ะ ส่วนในเรื่องของนวัตกรรมการรักษาของเราก็จะมีแล็บเพื่อวินิจฉัย มีเครื่องมือการรักษาที่ทันสมัยและครบถ้วน คือเราก็จะตรวจหาเกี่ยวกับเรื่องของปัจจัยบ่งชี้ เรื่องของผลการรักษาเรื่องของมะเร็ง ได้ค่อนข้างครอบคลุม

อยากฝากอะไร ถึงคนไข้ที่กำลังทุกข์ใจด้วยโรคมะเร็ง ?

จริงๆ แล้วอยากจะเป็นกำลังใจให้คนไข้นะคะ เมื่อไรก็ตามที่ได้รับวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง ขออย่าเพิ่งกลัวอย่าเพิ่งตกใจ เพราะว่านวัตกรรมในการรักษาปัจจุบันนั้นค่อนข้างทันสมัยขึ้นเยอะ การรักษามะเร็งไม่ใช่แค่ให้ยาเพื่อฆ่ามะเร็งเท่านั้น แต่ยังมีการดูว่ามะเร็งชนิดนั้นตอบสนองต่อยาต้านชนิดนี้หรือเปล่า เป็นเทคโนโลยีการรักษาที่ก้าวหน้ามากขึ้น แล้วปัจจุบันก็มีการปรับเรื่องของยาอะไรขึ้นมามากมาย ทำให้ผลข้างเคียงจากการให้ยาเคมีบำบัดก็น้อยลง คือเท่าที่เราดูแลคนไข้มา ถ้าจะถึงสมัยก่อนที่ว่าพอให้ยาเคมีแล้วกินไม่ได้เลย ทำอะไรไม่ได้เลย ก็น้อยลงมาก แล้วคุณหมอเองก็จะมีการตรวจติดตามคนไข้ในเรื่องของผลข้างเคียงของยา ในเรื่องของภาวะแทรกซ้อนต่างๆ อยู่ทุกๆ ครั้งที่มาพบ ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้โอกาสในการรักษาในปัจจุบันถ้าเทียบกันแล้วดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก ฉะนั้นเลยอยากจะให้กำลังใจว่า ถ้าได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง อย่าเพิ่งกลัวค่ะ มาพบคุณหมอก่อนแล้วก็ตรวจดูก่อนว่ามันเป็นยังไง มีแนวทางในการรักษายังไงบ้าง และสิ่งสำคัญเลยคือกำลังใจของคนไข้ สำคัญมากนะคะ เพราะว่าถ้าเกิดไปกลัวหรือไปท้อแท้ซะแล้ว การรักษาก็จะยาก แต่ว่าถ้าคนไข้กำลังใจดีแล้วก็สู้ มันก็จะมีช่องทางมีโอกาสของมันอยู่ค่ะ

Start typing and press Enter to search