สูตินรีแพทย์ ประจำโรงพยาบาลพญาไท 3

เลือกที่จะเติมเต็มคำว่า “ครอบครัว”

ในเส้นทางของการเป็นแพทย์ ย่อมมีโอกาสได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในแต่ละสาขาแตกต่างกันตามความถนัด และสิ่งที่ พญ.เยาวภา จงเป็นสุขเลิศ เลือกคือเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์

เพราะเห็นปัญหา จึงเลือกที่จะเข้ามาดูแล

การที่หมอเลือกเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก เพราะปัญหาการมีบุตรยากในปัจจุบันพบบ่อยมากขึ้น และด้วยมุมมองที่ว่า “การมีบุตร คือ เป็นส่วนเติมเต็มของชีวิต ทำให้ชีวิตสมรสของคู่สามีภรรยามีความหมายยิ่งขึ้น” แต่ด้วยสภาพสังคม การเปลี่ยนแปลงไปของโลก ทำให้พบภาวะการมีบุตรยากและสาเหตุที่พบบ่อย คือ คู่สามีภรรยามีลูกเมื่ออายุมากขึ้น เพราะต้องรอความพร้อมในชีวิต อาทิ อาชีพการงาน ความมั่นคงทางด้านการเงิน แต่ในทางกลับกันธรรมชาติของร่างกายมีข้อจำกัดของภาวะการเจริญพันธุ์ ดังนั้นพออายุมากขึ้นและต้องการมีบุตรก็ย่อมทำให้มีบุตรยาก

เพราะเหตุใดวิธีรักษาจึงแตกต่างกัน

การรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก คำถามที่หมอพบบ่อยคำถามหนึ่งก็คือ เพื่อนที่เพิ่งมีบุตรทำวิธีนี้ ทำไมเราจึงทำคนละวิธี ?  หมอจึงต้องบอกกับคนไข้ว่า การเลือกวิธีรักษานั้นแตกต่างกัน ขึ้นกับปัจจัยพื้นฐานของแต่ละคน พยาธิสภาพของร่างกาย  โรคประจำตัว ประวัติการรักษาในอดีต การรักษาในแต่ละเคสจึงมีความละเอียดและความซับซ้อนที่แตกต่างกัน หมอจึงปรับการรักษาให้เข้ากับแต่ละคู่อย่างเหมาะสม

สำหรับการรักษาภาวะมีบุตรยากในแต่ละครั้ง สิ่งแรกที่เราต้องมองให้ชัดเจน คือ ปัญหาอยู่ที่ใด และแนวทางการรักษาจะไปในทิศทางใด เพราะบางคู่อาจมาเพราะเพียงแค่มีเวลาไม่ตรงกัน และปัญหาด้านอื่นๆ ไม่มีเลย หรือบางคู่อยู่ด้วยกันตลอด แต่ปัจจัยทางกายภาพไม่เอื้ออำนวย อาทิ สามีหรือภรรยามีโรคประจำตัว เป็นต้น

เมื่อไหร่ที่คุณควรมาพบแพทย์

นิยามของคำว่ามีบุตรยาก คือ คู่สามีภรรยาที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ โดยไม่คุมกำเนิด และไม่ตั้งครรภ์ในระยะเวลา 1 ปี แต่สำหรับคู่สมรสที่มีอายุมาก ระยะเวลาในการรออาจจะสั้นลง เช่น ถ้าไม่ตั้งครรภ์ภายใน 6 เดือน ควรรีบปรึกษาแพทย์

ทุ่มเทเวลาเพื่อความสุขที่รอคอย

จากประสบการณ์ตลอดระยะเวลาหลายปีที่รักษา ทุกครั้งที่สามีภรรยาจูงมือกันมาปรึกษาปัญหามีบุตรยาก หมอจะให้เวลาเพูดคุยถึงเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างละเอียด เพราะแต่ละคู่มีความต้องการและเหตุผลที่แตกต่างกัน บ้างมาเพราะความต้องการของคู่สมรส ในบางกรณีเข้ามาเพราะแรงกดดันของสังคมรอบตัว หรือบางคู่เข้ามาเพื่อวางแผนการมีบุตรรอในช่วงเวลาที่มีความพร้อม  และการรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก คือการตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ ไม่ใช่การรักษาโรค การพูดคุยกันจะทำให้หมอวางแผนการดูแลได้เหมาะสมตรงกับความต้องการและปัจจัยแวดล้อมของทั้งคู่

จากประสบการณ์ตลอดระยะเวลาหลายปีที่รักษา ดูแลและเดินเคียงข้างกับคู่สามีภรรยาที่มีความฝัน ความหวัง และเมื่อวันที่ผลออกมาว่าตั้งครรภ์ หมอรู้สึกภูมิใจ และยินดีไปกับคู่สามรภรรยาทุกครั้ง เนื่องจากระหว่างทางของการรักษาต้องช่วยประคับประคองกันเดินไปให้ถึงเป้าหมาย เพราะคู่สามีภรรยาอาจมีความท้อ ความเหนื่อยล้าบ้าง หรือในกรณีที่ต้องรักษาในขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่สุดท้ายผลที่ได้นั้น คือ ความสำเร็จได้บุตรที่สมบูรณ์ แข็งแร็ง ย่อมสร้างความสุขให้กับทั้งคู่สามีภรรยา คนรอบข้าง และกับแพทย์ผู้รักษาด้วย

สิ่งที่สวยงาม

โดยส่วนใหญ่คู่ที่มีปัญหาภาวะมีบุตรยากจะมีเงื่อนไขของชีวิต เช่น ไม่มีเวลา มีโรคประจำตัว การดูแลรักษาจึงต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ อาทิ ผ่าตัดรักษาก่อนการรักษาภาวะมีบุตรยาก และในบางอาจครั้งอาจยังไม่ตั้งครรภ์ หรือต้องรักษาในขั้นตอนที่ซับซ้อน หลายคู่จึงใช้เวลาดูแลกันค่อนข้างนาน ระหว่างทางของการรักษาจึงต้องช่วยประคับประคองกันเดินไปให้ถึงเป้าหมาย เพราะคู่สามีภรรยาอาจมีความท้อ ความเหนื่อยล้าบ้าง คู่สมรสและหมอจึงกลายเป็นเสมือนเพื่อนที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ในวันหนึ่งที่ความพยายามบรรลุผล ตั้งครรภ์ได้บุตรที่สมบูรณ์ แข็งแรง ย่อมเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดสำหรับคู่สมรสและหมอ เพราะการที่ได้เห็นคนไข้มีความสุข หมอก็ยิ่งมีความสุข อิ่มเอมใจ

ประสบการณ์การทำงาน

  • พศ.2547 แพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล
  • พศ.2551 วุฒิบัตร สาขาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • พศ.2556 วุฒิบัตร อนุสาขาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ประวัติการศึกษา

วุฒิการศึกษา สถาบันการศึกษา
แพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล
วุฒิบัตร สาขาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วุฒิบัตร อนุสาขาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ประวัติการทำงาน

แพทย์ใช้ทุน สาขาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา – มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อาจารย์แพทย์ – มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ตารางออกตรวจ

วันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัส วันอาทิตย์
13.00 – 19.00 น. 08.00 – 14.00 น. 08.00 – 14.00 น. 08.00 – 14.00 น. 9.00 – 16.00 น.

ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

    ชื่อ

    นามสกุล

    Email

    เบอร์โทร

    ข้อความ

    Start typing and press Enter to search